วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2559

[อ่าน] ราชสีห์ แห่งการพูด

หากจะเปรียบ 

ส. ธรรมยศ เป็นราชสีห์แห่งการเขียน 

แล้วไซร้ เธอก็เห็นควรเรียกขนาน

ส. ศิวรักษ์ว่า ราชสีห์แห่งการพูด



หนังสือชุดนี้มีเล่มต่อ คือ

ราชสีห์คำรามภาษาฝรั่งแปลไทย 

จะเห็นได้เลยว่าราชสีห์ตัวนี้พูดได้คำรามได้หลายภาษาทีเดียว

// ราชสีห์ แห่งการเขียน ส.ธรรมยศ ผู้เขียน Rex Siamen Sium


อุ ด ม ค ติ ข อ ง ค น ห นุ่ ม ส า ว


1. การใช้สติปัญญาความสามารถอย่างดีที่สุด

การที่เราจะรู้ถึงวิธีที่จะใช้สติปัญญาความสามารถอย่างดีที่สุดนั้น

เราต้องหางทางรู้จักตัวเราเองให้มาก ๆ


2. การกระทำเพื่อประโยชน์สุขของผู้อื่นในวงกว้างอย่างมากที่สุด

เริ่มต้นด้วยความไม่เห็นแก่ตัว

ปี 2514 ที่เขียนไว้ อาจารย์ ยังเขียนไว้เลยว่า

แพทย์เวลานี้คิดกันแล้วด้วยซ้ำว่า พอสำเร็จแล้วจะหาเงินได้ นาที ละเท่าไหร่

นักเรียนรัฐศาสตร์ก็คิดกันว่าจะไปเป็นเข้าคนนายคนได้โดยวิธีไหน


3. คุณธรรมเป็นสิ่งจำเป็น

คติประจำใจของพระยาอนุมานราชธน

"เงินเป็นแต่ปัจจัยให้เกิดความสุข  ไม่ใช่เป็นตัวความสุขโดยตรง

ความสุขที่แท้จริงคือปัญญา อนามัย ไมตรี มีสามัคคีธรรม และการงานที่เป็นสัมมาชีพ

และสิ่งเหล่านี้ต้องมีความประพฤติ การปฏิบัติ ด้วยความมานะพยายามมีความขยันหมั่นเพียร

ประกอบด้วยจึงจะสมบูรณ์"


The Left Review ข้อเขียนของ ลูกาซ




ข้ อ คิ ด สำ ห รั บ นั ก พู ด

raremest verba sequenter

นักพูดจะต้องเป็น นักคิดมาก่อน

การที่คุณจะเป็นนักคิดได้ คุณจะต้องมีข้อเท็จจริงที่เพียงพอ

แล้วข้อเท็จจริงที่เรา มี เราซื่อแค่ไหน

เรา เสนอ Information หรือ Manipulation

การที่เราถูกบอกให้เกลียดนู่น เกลียดนี่ ให้พิจารณาให้ดี

ยิ่งเราเกลียดมาก มันเป็นโทสะจริต

ยิ่งเราเกลียดมา เรายิ่งคด เราจะไม่ซื่อ



" มีคำหนึ่งนะครับ ของท่านอาจารย์มั่น  ภูริทัตเถระ 

ซึ่งทางอิสานถือว่าท่านเป็นพระอรหันต์รูปสุดท้ายในเมืองไทย ท่านบอก 

ธรรมของพระพุทธเจ้านั้น ถ้าผู้ประพฤติปฏิบัตินำมาเทศนาสั่งสอนก็จะเป็นพระสัทธรรม

// สัทธรรม แปลว่า คำสอนของพระพุทธเจ้า

ถ้าผู้ซึ่งไม่ประพฤติปฏิบัติธรรมนำมาสั่งสออน จะเป็นสัทธรรมปฎิรูป คือเป็นความฉ้อฉล

// สัทธรรมปฏิรูป แปลว่า คำสอนของพระพุทธเจ้าที่เลือนหายไป หรือ คำสอนปลอม

ปฏิรูปนั้นจะธานินทร์ หรือไม่ธานินทร์ก็ตาม เลวทั้งนั้น"




ทหารกับเศรษฐกิจไทย

ทหารนี้พระจุลจอมเกล้าฯ ท่าคิดเอาอย่างฝรั่งมาตั้งขึ้นเมื่อสมัยรัชกาลที่ ๕ นี่เอง

ตั้งขึ้นเพราะอะไร มี ๒ เหตุผล คือ

๑.​แน่นอน เพื่อป้องกันพระราชอาณาจักร ป้องกันอริราชศัตรู อันนี้คือเหตุผลที่เปิดเผย

๒. ที่ไม่ค่อยประกาศเปิดเผยคือ ทหารตั้งขึ้นเพื่ออุดหนุนชนชั้นปกครองให้มีอำนาจวาสนา
พระจุลจอมเกล้าฯ ตั้งทหารขึ้นเพื่ออุดหนุนพระราชวงศ์จักรี ให้เอาชนะพวกสกุลบุนนาค
เอาชนะพวกขุนนาง

Objective National Strategic Policy Plan

หนังสือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์, เคล็ดไทย ๒๕๒๔

เนื้อหาที่เหลือต้องอ่านเอง แล้วแหละ มันส์​ทุกวลี พิมพ์ไม่ไหวครับ




ป า ฐ ก ถ า   ๖   เ ดื อ น   รสช.  ค ว า ม ถ ด ถ อ ย ข อ ง ป ร ะ ช า ธิ ป ไ ต ย ไ ท ย


อาจารย์ปรีดี ตั้งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ขึ้นมาเพื่อ

สิทธิของประชาชน ให้พึงเสมอภาคกัน

ประชาธิปไตยหมายถึง เคารพ ราษฎร เคารพซึ่งกันและกัน ทุกคนเสมอภาคกัน

ไม่ใช่ เพียงแค่ มีนายก จากการเลือกตั้ง

ถ้าปลุกมโนธรรมขึ้นมาไม่ได้ ก็ไม่มีทางที่ประชาธิปไตยจะเดินหน้าได้

ความเลวร้ายของคุณบรรหาร ศิลปอาชา นั้น คุณ อนันต์ เสนาขันธ์ พิมพ์หนังสือเป็นพัน ๆเล่มขาย

คุณประมวล สภาวสุ รัฐมนตรีคลังได้ทำความเลวร้านไว้เยอะที่กระทรวงการคลัง เป้นที่รู้กันทั่ว


"บุคคลที่พึงปรารถนานั้น ควรไม่ยึดติดอยู่ในโลกธรรม

แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นนักบุญ ไม่มักใหญ่ใฝ่สูง

แต่ก็ใช่ว่าจะรามือจากกิจการงาน

ใจดี แต่ไม่ใช่ประเภทแสดงออกอย่างหวานชื่นตลอดเวลา

แม้จะได้รับรายงานว่าดี หรือเลวอย่างไร คนพวกนี้ก็จะทำงานต่อไป

โดยยึดถือเอาแสงแห่งสัจจะเป็นตัวนำทาง เท่าที่เขาจะแลเห็น

พร้อมที่จะลังเล แต่ก็ไม่ให้การงานหยุดชะงักไป

พร้อมที่จะรู้เท่าที่จะรู้ได้ อะไรที่ยังไม่รู้ ก็ยังไม่ติดสินลงไป

แต่คนพวกนี้จะไม่มีโอกาสได้เป็นผู้นำโลก

เพราะการรีบเข้าไปรับทำงานต่าง ๆ อย่างที่เป็นที่จับตาของฝูงชนนั้น

ขึ้นอยู่กับความโง่เขลา และความบ้าคลั่งที่ฝังอยู่ในส่วนลึกของสันดาน

บุคคลชนิดที่เอ่ยมาข้างต้นนี้ต่างหาก คือผู้ที่กล้าจุดประกายไฟในยามที่มีพายุโหมมาอย่างแรง

ในปัจจุบันเราต้องการคนเช่นนี้ยิ่งกว่าเวลาอื่นใด

ขอให้ได้มีการสืบต่อคุณค่าของบุคคบประเภทนี้กันไว้ต่อไป อย่าให้ขาดสายเสียเถิด"




คำ แ ถ ล ง ปิ ด ค ดี ด้ ว ย ว า จ า

คดีหมายเลขดำที่ ๑๙๐๑/๒๕๓๖

และในสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม นี้เองที่

พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ อธิบดีกรมตำรวจในสมัยนั้น ได้นำเอา ๔ อดีตรัฐมนตรีคือ

นายถวิล อุดล

นายจำลอง ดาวเรือง

นายทองอินทร์  ภูริพัฒน์

นายทองเปลว ชลภูมิ

ไปประหารชีวิตเสียที่บางเขน

ทั้งๆ ที่บุคคลทั้ง ๔ เคยมีคุณูปกามากับบ้านเมืองเป็นอเนกประการ

ยังนาย เตียง ศิริขันธ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และเสรีไทยคนสำคัญ

ก็ถูกทางราชการสังหารเสียเช่นกัน

หรือกรณี นาย ตี๋ ศรีสุวรรณ ที่เป็นพยานปากสำคัญ ในคดีหนึ่ง

ต่อมาไปบวชเป็นพระและยอมรับสารภาพว่าตนได้เป็นพยานเท็จ

แต่ก็ไม่อาจช่วยชีวิตของผู้บริสุทธิ์ทั้ง ๓ นั้นได้แล้ว

"อิสรภาพหรือเสรีภาพไม่ใช่ผลสำเร็จอย่างอัตโนมัติจากการพัฒนา

สำหรับพวกเราที่ยกย่องอิสรภาพนั้น

พึงตราไว้ว่าการรักอิสรภาพเท่านั้นไม่เพียงพอ

อิสรภาพขึ้นอยู่กับความสามารถของเราที่จะเข้าใจว่าอะไร คือศัตรูที่สำคัญยิ่งของอิสรภาพ

และการต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งอิสรภาพนั้น

ขึ้นอยู่กับแต่ละปัจเจกบุคคลซึ่งพร้อมจะยืนหยัด

ไม่เพียงเพื่อรักษาสิทธิของตน หากเพื่อปกป้องสิทธิของเพื่อนบ้านด้วย

จำต้องมีความกล้าหาญและความพยายามเป็นอย่างยิ่งเพื่อการนี้

และยิ่งไปกว่านี้ ก็คือต้องใช้สติปัญญาเพื่อนำมารักษาอิสรภาพไว้ให้ได้

เพื่อไม่ให้คุณค่าอันสำคัญสุดนี้ถูกทำลายไป

ประวัติศาสตร์ในอดีตและเหตุการณ์ร่วมสมัยแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า

การต่อสู้เพื่ออิสรภาพนั้น ไม่ได้แปลว่าเราจะได้รับอิสรภาพเสมอไปแต่พร้อมกันนั้น

ประวัติศาสตร์ก็ยืนยันว่ากำลังใจของมนุษย์ที่จะแสวงหาอิสระภาพนั้น

ไม่อาจปรายให้ราบคาบลงได้"

บทความดังกล่าวเป็นของ สุชาตโมโก ปัญญาชนคนสำคัญของอินโดนีเซีย




คำ  พิ พ า ก ษ า

คดีหมายเลขดำที่ ๑๙๐๑/๒๕๓๖
คดีหมายเลขแดงที่ ๒๓๔๓/๒๕๓๘

หัวข้อปาฐกถา ในหัวข้อเรื่อง

ประชาธิปไตยกับการรัฐประหาร

๖ เดือน รสช. ความถดถอยของประชาธิปไตยไทย




ทิ ศ ท า ง ใ ห ม่ ข อ ง ก า ร พู ด
สู่ ก า ร ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม ไ ท ย

หนังสือ พูดไม่เข้าหูคน

บัดนี้ใครในเมืองไทยที่ยืนหยัดอย่างเป็นสง่า ใช้คำพูดเพื่อความดี ความงาม และความจริง

ยืนอยู่ฝ่ายผู้ยากไร้ ที่ถูกเบียดเบียนทีฑา โดยตัวเขาเองต้องถูกถีบ ถูกกระทืบ

จากหน่วยงานรัฐ และบรรษัทข้ามชาติด้วย

ดูต่อไปด้วยว่า

เขาทำตามที่พูดหรือไม่

นักพูดควรรู้จักตัวเองว่าถูก อคติ ๔ ครอบงำหรือไม่

ถ้าสนใจเพิ่มเติม ให้หาความรู้ได้จากเรื่อง

นายปรีดี พนมยงค์ กับกรณีสวรรคตของรัชการที่ ๘ ของ นายสุพจน์ ด่านตระกูล

เรื่อง พระทูลกระหม่อมแก้ว จากพสกนิกรไปแล้ว ๙ มิถุนายน ๒๔๘๙ โดยสุพจน์ ด่านตระกูล




สุ ท ร ก ถ า   เ นื่ อ ง ใ  น ง า น รำ ลึ ก ใ ห  ญ่ 
๓ ปี สิ้นเจริญ วัดอักษร

อนึ่ง พึงตราเอาไว้ว่า เมืองไทยในบัดนี้มีความเป็นไปในสองกระแส

กระแสหนึ่ง เรียกว่ากระแสหลัก

ผู้ซึ่งสมาทานแนวทางนี้คือคนที่ตั้งตนเป็นชนชั้นบน

ที่เป็นฝ่ายอำนาจนิยม ทุนนิยม และอัตตนิยม ในแนวทางของโลกาภิวัฒน์

ซึ่งถือว่าคำตอบต้องมาจากวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีอย่างฝรั่ง

วิชาการต่าง ๆ ก็ล้วนได้รับมาจากฝรั่ง ไม่ว่าจะสังคมศาสตร์ หรือมนุษยศาสตร์

แม้จนแพทยศาสตร์

ยิ่งพวกเรียนจบมาจากทิศาปาโมกข์ฝรั่งด้วยแล้ว

ยิ่งอ้าขาผวาปีก เห็นว่าสยามจำต้องเดินตามก้นฝรั่งอย่างไม่มีทางเลี่ยงได้

เทคโนโลยีล่าสุดคือคำตอบ ทุนนิยมคือคำตอบ

แม้บรรษัทข้าชาติจะน่ากลัว แต่เราก็น่าจะฉลาดพอ ที่จะปรับตัวเข้ากับมันได้

เราต้องทำกงจักรให้เป็นดอกบัวให้ได้

กงจักรจะกลายเป็นดอกบัว

ก็ต่อเมื่อเราเชิดชูคนเล็กคนน้อย

นี้แลจะเป็นการเคารพสัจจะ

แล้วเราจะเกิดความกล้าทางจริยธรรม นั้นคือความทระนง ณ ธรณี ที่แท้




เ ปิ ด นิ ท ร ร ศ ก า ร
อวบ สาณะเสน

อาจารย์ อวบ สาณะเสน มีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง ตั้งแต่

สมัย กระดึงทอง

สังคมศาสตร์ปริทัศน์

งานของท่าน อังคาร กัลยณพงศ์

งานของเจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัติวงศ์

งานของอาจารย์เฟื้อ หริพิทักษ์

// ขอแปะ วาร์ป เพื่ออ่านประวัติคร่าว ของอาจารย์ อวบ สาณะเสน http://iiiiiamnana.exteen.com/20100407/entry




ปัจฉิมกถา ณ รัฐสภา
วาระร้อยปี ปรีดี พยมยงค์

หัวหน้าพรรคก้าหน้าและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ ๒

ยกย่องบุคคลต่างๆ มากมายที่ไม่ได้อยู่ในขบวนการสันติประชาธรรม

แต่หาทางห้ำหั่นทำลายอาจารย์ปรีดี พนมยงค์ อย่างจงใจอีกด้วย

บทเพลงชิ้นสุดท้ายของปรีดีคีตานุสรณ์ ที่ยกเอาพระพุทธวัจนะมาเอ่ยไว้นั้นนับว่าเหมาะสมยิ่ง

"ยอดเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะ  ย่อมมองเห็นได้แต่ไกลฉันใด
ความดีของมนุษย์  ก็ย่อมมองเห็นได้แต่ไกลฉันนั้น"


จาก https://issuu.com/pridi-phoonsuk/docs/phoonsuk-95-years-book/392

หนังสือ กล้า ๆ กลัว ๆ ชนชั้นปกครอง กับงาน ๑๐๐ ปี ปรีดี พนมยงค์




คำกล่าวปิดงาน
๑๐๐ ปี ศรีบูรพา

กล่าวถึงหนังสือของ สายชล สัตยานุรักษ์

ว่าเธอได้แบ่ง ปัญญาชนออกเป็น ๓ กลุ่มใหญ่ ๆ สามารถดูรายละเอียดได้ในหนังสือ ปัญญาชนสยาม


หากปีที่คุณกุหลาบต้องพลัดพรากจากประเทศไทยไปนั้น

เป็นต้นตอให้ปัญญาชนกระแสหลักเข้มแข็งยิ่งขึ้น ในทางอาสัตย์อาธรรม์

ในความอ่อนแอทางจริยธรรมอย่างถอนรากถอนโคนจากรากเหง้าต้นตอที่ดีงามของสังคมไทย

ปัญญาชนเหล่านี้ มี ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช และหลวงวิจิตรวาทการ เป็นแกนนำ

ทั้งคู่ยินดีรับใช้เผด็จการอย่างปราศจากความสงสัยใดๆ

แม้พุทธศาสนาก็เหลืออยู่เพียงแค่รูปแบบ และพิธีกรรม

ปัญญาชนกระแสหลัก รวมทั้งศาสนจักร ได้กลายไปเป็นร่างทรง

ของลัทธิทุนนิยม และบริโภคนิยม ไปเอาเลย


// หลายครั้งที่ความเห็นของอาจารย์สุลักษณ์ต่อ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ และ หลวงวิจิตรวาทการ

ในรูปแบบนี้ แต่เนื่องจากผม ยังไม่เคยอ่านงานของ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์

ส่วนงานของหลวงวิจิตรวาทการเคยอ่าน บ้างคร่าว ๆ

ยิ่งทำให้อยากอ่านงาน ของทั้งสองมากขึ้นเพื่อดูว่า เหตุใด อาจารย์จึงกล่าวเช่นนั้น

แต่บ่อยครั้งก็รู้สึกอคติไปเลยว่า อย่าเสียเวลาอ่าน หึ่ม

แนะนำหนังสือ ศิวพจน์ เพื่อศิวโมกข์, ศยาม ๒๕๔๙




ปัจฉิมกถา งาน ๑๐๐ ปีชาตกาล
อาจารย์หมอเสม พริ้งพวงแก้ว

แพทย์ นี้เป็นไวพจน์กับ วิทยะ คือความรู้ที่แท้จริง

ซึ่งทางภาษาบาลีใช้คำว่า วิชชา อันตรงกันข้ามกับ

อวิชชา ความหลง ความยึดถือ อย่างผิดๆ หรืออย่างเป็นเสี่ยง ๆ

โดยอ้าขาผวาปีก ว่าตนเรียนรู้มาดีกว่าคนอื่น สูงส่งกว่าคนอื่น

ยิ่งได้ไปชุบตัวในต่างประเทศมาด้วยแล้ว ยิ่งมักกำเริบเสิบสานกันยิ่งนัก

และยิ่งแพทย์ที่มีอติมานะเช่นนี้ บวกไปกับอวิชชา ซึ่งยืดมั่นถือมั่นว่า

จำเพาะความรู้ในแวดวงของตนเท่านั้น คือคำตอบ

นั่นคือเหตุแห่งความหายนะ โดยไม่จำเป็นต้องเอ่ยถึงเอาเลยก็ได้ว่า

แพทยศาสตร์สยบอยู่กับลัทธิทุนนิยม และบริโภคนิยมมากเพียงใด

โดยมิใยต้องเอ่ยว่า บรรษัทยา และบริษัทที่ควบคุมเครื่องยนต์กลไก

ในสิ่งซึ่งอ้างถึงความทันสมัยต่างๆ ในทางการแพทย์สมัยใหม่นั้น

นับว่าเป็นอันตรายในวงการแพทย์อย่างมหันต์


เมื่อใดแพทย์แลเห็นว่าวิชาชีพของตนเป็นเพียงส่วนเสี้ยวของความรู้

ซึ่งมักถูกผนวกเอาไว้กับอวิชชาแล้วไซร้ นั่นแหละ เขาอาจจะเกิดมนสการขึ้นได้ว่า

ความเป็นมนุษย์ของเขาสูงส่งมากกว่าความเป็นแพทย์

โดยเขาน่าจะต้องตราต่อไปด้วยว่า อวิชชา หรือโมหจริตนั้น

มักโยงไปถึงโลภจริต ที่ทำให้หมอมักร่ำรวยเกินคนธรรมดาสามัญมากเกินไป

โดยไม่ต้องเอ่ยถึงก็ได้ว่า การแพทย์สมัยใหม่โยงไปถึงโทสจริตด้วย

ดังคงสังเกตได้ว่า นายแพทย์มักเข้าไปมีบทบาทในการบริหารงานต่าง ๆ กันมิใช่น้อย

เช่น พากันไปเป็นอธิการบดีของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เป็นต้น

โดยที่รู้กันไหมว่า การบริหารจัดการนั้น ๆ ทำให้เขาตกอยู่ใต้โทสจริต

ซึ่งโยงไปถึงโลภจริต และโมหจริตพร้อม ๆ กันไป

ยังนายแพทย์ชั้นนำจำนวนไม่น้อยก็เข้าไปข้องแวะกับนักการเมือง

นักการทหารอย่างรู้ตัวทั่วพร้อมเพียงใด ตระหนักกันบ้างไหม

หาไม่นายแพทย์บางคนก็เตรียมให้ทายาทได้ไต่เต้าไปเอาดีทางการเมืองเอาเลย

โดยเขาแลเห็นไหมว่านั่นคือผลพลอยได้จากอกุศลมูลทั้งสาม

ดังที่กล่าวมาแล้วมากกว่าอะไรอื่น


แนะนำหนังสือ

ขบวนการสานต่อ หนึ่งศตวรรษยืนหยัดเพื่อสังคม: เสม พริ้งพวงแก้ว

รากงอก ก่อนตาย:  คำพูดและข้อเขียนเมื่อ ส. ศิวรักษ์ อายุ ๗๙ ปี




กถามุขในวาระ ๓๘ ปี ๖ ตุลา ๑๙

ขอเน้นย้ำตรงนี้ไว้ก่อนนะครับว่า

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ นั้น นับว่าเป็นความเลวร้ายอย่างที่สุดของสังคมสยาม

รัฐประหาร ๒๔๙๐ ทำลายล้างนายปรีดี พนมยงค์ฃ

วิกฤติการณ์ ๖ ตุลาคม ได้ทำลายนายป๋วย อึ๊งภากรณ์ ซึ่งหาไม่ได้อีกแล้ว

ที่ผู้บริหารมหาวิทยาลัย จะมีจุดยืนทางประชาธิปไตย หรือความกล้าหาญทางจริยธรรม


พร้อมกันนั้น เราจะต้องตั้งจิตโดยสำนึกเอาไว้ว่า

เราจำเป็นต้องเอาสาระของประชาธิปไตยกลับมา

โดยอย่าไปใยไพกับการคืนความสุขให้ประชาชน ซึ่งมันเป็นของปลอม

และพึงตราไว้ด้วยว่าการรัฐประหารใดๆ ก็นำไปสู่สาระของประชาธิปไตยไม่ได้

นักวิชาการคนใดต้องการรับใช้เผด็จการ ต้องการเข้าไปมีตำแหน่งหน้าทีใด ๆในทางการเมือง

ก็จงอโหสิให้เขา แต่อย่าเอามาเป็นเยี่ยงอย่าง


หนังสือ พูดความจริงกับผู้มีอำนาจ




สุนทรพจน์ เนื่องในโอกาส ๑ ทศวรรษชาติกาล
นายกำจัด พลางกูร

"เพื่อชาติ เพื่อ Humanity นะคุณ

เคราะห์ดีที่สุด  อีก ๔๕ วันก็ได้พบกัน

เคราะห์ไม่ดีนัก อย่างช้าอีกสองปี ก็ได้พบกัน

และเคราะห์ร้ายที่สุด ก็ได้ชื่อว่าสละชีวิตเพื่อชาติไป"








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น